Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4097
Title: | การสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม :จังหวะ สีสัน รูปลักษณ์ ลวดลายในวิถีชีวิตประเพณีวัฒนธรรมภาคใต้ |
Authors: | เจริญ ผิวนิล |
Keywords: | วิถีชีวิตภาคใต้ จิตรกรรม จังหวะ สีสัน การสร้างสรรค์ ประเพณีวัฒนธรรม |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์จังหวะสันรูปลักษณ์ของวิถีชีวิตวัฒนธรรมประเพณีของชาวใต้"วัฒนธรรมเป็นเครื่องหล่อหลอมสมาชิกของสังคมให้เกิดความผูกพันสามัคคีและอบรมชัดเกลาให้มีทัศนคติความเชื่อและค่านิยมสอดคล้องกันนอกจากนี้วัฒนธรรมยังเป็นสิ่งที่มีได้หยุดนิ่งแต่หากเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไปตามยุคสมัยนำมาซึ่งแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานทางดันจิตรกรรมสีอะคริลิกและสื่อผสมที่เกี่ยวกับจังหวะสีสันรูปลักษณ์นวิถีชีวิตประเพณีวัฒนธรรมของภาคใต้และเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมสีอะคริลิกและสื่อผสมที่สื่อความหมายในการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรมไทยที่มีเอกลักษณ์แสดงออกถึงอิสรภาพและเสรีภาพ ซึ่งวัฒนธรรมเป็นสิ่งที่กำหนดพฤติกรรมของมนุษย์พฤติกรรมของคนจะเป็นเช่นไรก็ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมของกลุ่มสังคมนั้น ๆ วัฒนธรรมจะมีทั้งความศรัทธาความเชื่อคำนิยมบรรทัดฐานนำมาวิเคราะห์สู่กระบวนการสร้างสรรค์ทางด้านศิลปะนั้นจำเป็นจะต้องมีการทดลองค้นคว้าหาวิธีในการแสดงออกที่ต้องอาศัยระยะเวลาเพื่อคันหารูปแบบและพัฒนาไปเป็นลำดับจากการวิจัยและพัฒนาเทคนิคจิตกรรมสีอะคริลิกและสื่อผสมชุดการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม:จังหวะ สีสัน รูปลักษณ์ ลาดลายในวิถีชีวิตประเพณีวัฒนธรรมภาคใต้เป็นกระบวนการทางเทคนิคการใช้สีสันประกอบกับการเลือกช้วัสดุอุปกรณ์มาผสมผสานเข้าด้วยกันเกิดเป็นผลงานรูปแบบศิลปะร่วมสมัยด้วยการประสานแนวความคิดเก่าและใหม่เชื่อมโยงระหว่างการอนุรักษ์และการสร้างสรรค์ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามกระบวนการตามขั้นตอนการทำงานการสร้างสรรค์รูปแบบและแนวทางในการแสดงออกที่ตรงกับจุดมุ่งหมายโดยให้ความสำคัญกับเรื่องของอารมณ์และความรู้สึกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะและโดดเด่นของลวดลายนำมาซึ่งความประทับใจที่มุ่งเน้นจังหวะ สีสัน น้ำหนัก ระนาบของแสงเงา นำมาคลี่คลายตัดทอนรูปทรง ของการแสดงหนังตะลุง มโนราห์ ด้วยการสร้างรูปลักษณ์ จากจังหวะ ระนาบแสงเงาประกอบกันเกิดผลงานสร้างสรรค์ที่มีเอกลักษณ์ใหม่สื่อความหมายถึงความเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลงประเพณีของชาวใต้ อันก่อให้เกิดสุนทรียภาพเชิงบวกแก่ผู้ดูและเป็นการเปิดมิติทางความคิดจากรูปแบบงานที่มีลักษณะเหมือนจริง (Realistic)แล้วคลี่คลายไปสู่รูปแบบงานที่มีลักษณะเป็นกึ่งนามธรรม (Semi-Abstract) ในการจัดองค์ประกอบตามทัศนคติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตน |
URI: | http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/4097 |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์ (Thesis - FA) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
RMUTT-170436.pdf | 5.59 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.