Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.repository.rmutt.ac.th/xmlui/handle/123456789/2083
Title: | การวิเคราะห์รูปแบบเกมออนไลน์ที่มีต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนธัญรัตน์ จังหวัดปทุมธานี |
Other Titles: | The analysis of the impact of online game genre to thanyarat junior high school students learning behavior |
Authors: | ธีรภัค คมนา |
Keywords: | เกมออนไลน์ -- พฤติกรรมการเรียนรู้ รูปแบบเกมออนไลน์ พฤติกรรมการเรียนรู้ |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม. สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Abstract: | วัตถุประสงค์ในการวิจัย 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ของนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนธัญรัตน์ จังหวัดปทุมธานีและ 2) เพื่อวิเคราะห์ลักษณะรูปแบบเกมออนไลน์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1โรงเรียนธัญรัตน์ จังหวัดปทุมธานี การวิจัยนี้เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 241 คน ซึ่งเป็นนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนธัญรัตน์ จังหวัดปทุมธานี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ผลการวิจัยจากการศึกษาพบว่า 1) พฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนธัญรัตน์ จังหวัดปทุมธานี ในจำนวนนักเรียน 241 คน มีนักเรียนที่เล่นเกมออนไลน์ จานวน 201 คน คิดเป็นร้อยละ 83.40 นักเรียนที่ไม่เล่นเกมออนไลน์ จานวน 40 คน คิดเป็นร้อยละ 16.59 นักเรียนที่เล่นเกมออนไลน์ส่วนใหญ่มีคอมพิวเตอร์ใช้ทางานส่วนตัว จานวน 127 คน คิดเป็นร้อยละ 63.18 สถานที่นิยมเล่นเกมออนไลน์คือ บ้าน จำนวน 143 คน คิดเป็นร้อยละ 71.14 พบว่าจำนวนชั่วโมงในการเล่นเกมออนไลน์ต่อ 1 วัน นักเรียนจะเล่นไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน จานวน 81 คน ไม่จำกัดเวลาเล่น จำนวน 65 คน คิดเป็นร้อยละ 32.33 และนิยมเล่นในช่วงเวลา 12.00-16.00 น.จำนวน 75 คน คิดเป็นร้อยละ 37.31 และส่วนใหญ่เล่นในวันเสาร์และวันอาทิตย์ จานวน 102 คน คิดเป็นร้อยละ 50.74 2) รูปแบบและเนื้อหาพบว่านักเรียนชื่นชอบเนื้อหาที่เกี่ยวกับการผจญภัยมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 28.85 ส่วนในรูปแบบการนำเสนอเกมนักเรียนที่เล่นเกมออนไลน์จะพิจารณาจากรูปร่างของตัวละครในการเลือกเล่นเกมออนไลน์ คิดเป็นร้อยละ 38.30 และนิยมชอบภาพ 3 มิติคิดเป็นร้อยละ 43.78 ในส่วนของดนตรีประกอบชอบเสียงเพลงบรรเลงประกอบฉากและเสียงเพลงที่กาลังเป็นที่นิยมอยู่ในเกมเดียวกันคิดเป็นร้อยละ 44.77 รายละเอียดในการปรับแต่งตัวละครนักเรียนชอบกำหนดการแต่งตัวละครได้อย่างอิสระ สามารถเปลี่ยนแบบสีตา สีผิว เพศ เผ่าพันธุ์ได้ คิดเป็นร้อยละ 34.32 ในการเลือกเล่นเกมออนไลน์นักเรียนนิยมเลือกพัฒนาการของตัวละคร คิดเป็นร้อยละ 35.82และ ชื่นชอบโครงเรื่องที่สามารถต่อสู้แข่งขันกันได้ คิดเป็นร้อยละ 33.83 และฉากการต่อสู้สามารถเปลี่ยนไปตามภารกิจของเนื้อเรื่อง คิดเป็นร้อยละ 40.29 และ 3) เกมออนไลน์ที่นักเรียนนิยมเล่น อันดับ 1 คือเกม Heroes Of Newerth : HON เป็นเกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการผจญภัยและการต่อสู้อยู่ในเกมเดียวกัน เป็นเกมที่ต้องทางานร่วมกันเป็นทีมในการเอาชนะคู่ต่อสู้อีกฝ่าย ซึ่งการเรียนรู้ที่นักเรียนได้จากเกมออนไลน์นั้นเกิดทักษะพิสัยมากที่สุด ส่งผลต่อทักษะและความสามารถในการพิมพ์อักษร รองลงมาช่วยให้มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่ๆ และฝึกทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง มือ และตา |
URI: | http://www.repository.rmutt.ac.th/dspace/handle/123456789/2083 |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์ (Thesis-TECHED) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
The analysis of the impact of online game genre to thanyarat junior high school st....pdf | The analysis of the impact of online game genre to thanyarat junior high school students learning behavior | 3.8 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.